Bệnh viêm nam khoa: Nguyên nhân, biểu hiện và cách phòng tránh

Theo thống kê từ các nhà Chuyên gia khảo sát thì tỷ lệ nam giới mắc các bệnh viêm nam khoa ngày càng gia tăng. Có rất nhiều nguyên nhân là do chủ quan hoặc khách quan nào đó, không thể không nói đến lối sống tự do không biết tự bảo vệ bản thân, dẫn đến việc lây nhiễm nhiều bệnh nguy hiểm. Bài viết sau đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về các loại bệnh viêm nam khoa phổ biến đang chiếm tỷ lệ mắc cao nhất.

Bệnh viêm nam khoa

Bệnh viêm nam khoa là gì?


Viêm nam khoa hay còn gọi là viêm nhiễm nam khoa là loại bệnh nói chung cho tất cả các dạng bệnh nhiễm trùng. Những triệu chứng này thường xảy ra xung quanh vùng cơ quan sinh dục của phái mạnh gây nên tình trạng viêm nhiễm. Trong đó, những bệnh lý nam khoa phổ biến như: Viêm tinh hoàn, viêm tuyến tiền liệt, viêm bàng quang, viêm niệu đạo, viêm bao quy đầu, … 
Những dạng bệnh viêm nhiễm nam khoa này sẽ tùy thuộc vào từng cơ địa mỗi người mà phát triển từ từ hoặc bùng phát sau một vài ngày nhiễm bệnh. Vì thế, việc nắm bắt đầy đủ kiến thức phát hiện kịp thời các triệu chứng của bệnh là điều vô cùng quan trọng và cần thiết giúp phái mạnh, giúp họ có thể phòng tránh và điều trị kịp thời.
Tuy nhiên, bệnh viêm nam khoa cũng có thể do tự cơ địa sinh ra bệnh như: hẹp bao quy đầu, dài bao quy đầu,...
Nguyên nhân gây bệnh viêm nam khoa

Bất cứ đấng mày râu nào cũng có nguy cơ mắc các bệnh viêm nam khoa. Nhất là đối với những người có sức khỏe và sức đề kháng yếu. 
Bên cạnh đó, lối sống không lành mạnh, tạo cơ hội cho các loại vi khuẩn gây hại xâm hại nhằm gây bệnh. Nguyên nhân gây bệnh viêm nam khoa rất đa dạng như:
Do mắc bệnh lý dài hoặc hẹp bao quy đầu
Khi phái mạnh trong tình trạng dài hoặc hẹp bao quy đầu. Khiến cho họ gặp nhiều khó khăn trong việc vệ sinh dương vật. Khi đó, lớp da bao quy đầu không thể tự tuột xuống để được làm sạch, những cặn nước tiểu, bựa sinh dục tồn đọng lại bên trong da bao quy đầu.
Các chất bẩn tích tụ lâu ngày nếu không được vệ sinh sạch sẽ, vô tình bạn đã tạo điều kiện cho vi khuẩn sinh sôi và gây bệnh.
Đời sống tình dục không lành mạnh - Thói quen xấu trong sinh hoạt
Quan hệ tình dục là con đường lây lan nhanh nhất và cũng chính là yếu tố hàng đầu gây nên bệnh viêm nhiễm nam khoa. Khi nam giới có đời sống tình dục phóng khoáng, không lành mạnh và quan hệ bừa bãi với nhiều bạn tình sẽ có nguy cơ lây nhiễm rất cao.
Việc quan hệ tình dục không sử dụng biện pháp an toàn sẽ là cơ hội tốt cho vi khuẩn, khuẩn lậu, khuẩn Chlamydia … tấn công vào dương vật dẫn tới nhiều bệnh xã hội nguy hiểm.
Việc nam giới thường xuyên mặc quần bó sát, quần lót không chứa chất liệu hút mồ hôi. Khiến cho bộ phận sinh dục nam bị nóng bí, làm tăng lượng dịch tiết. Tạo môi trường cho vi khuẩn sinh sôi và gây bệnh.
Những hành động như thủ dâm với tần suất nhiều lần trong trong ngày và diễn ra một cách thô bạo có thể gây trầy xước hoặc tổn thương bộ phận sinh dục. Ngoài ra, nếu bạn không vệ sinh sạch sẽ tay, dụng cụ hỗ trợ tình dục, … Từ đó, các loại vi khuẩn có hại từ bên ngoài sẽ bám vào xung quanh vùng dương vật để gây viêm nhiễm.
Nếu bạn cảm thấy mình xuất hiện các dấu hiệu trên thì nhấp vào khung dưới đây đẻ được tư vấn chia sẻ rõ hơn:
Tư vấn bệnh viêm nam khoa
Các bệnh viêm nam khoa thường mắc phải ở nam giới
Theo thống kê của các Chuyên gia, có đa dạng bệnh viêm nhiễm nam khoa khác nhau. Trong đó, một số bệnh viêm nhiễm khá phổ biến mà nam giới thường gặp như:
  • Viêm bao quy đầu.
  • Viêm lỗ sáo.
  • Viêm bàng quang.
  • Viêm tuyến tiền liệt.
  • Viêm tinh hoàn, viêm mào tinh hoàn.
  • Viêm tuyến tiền liệt.
  • Viêm túi tinh, viêm ống dẫn tinh....
Những dấu hiệu dễ dàng nhận biết khi bị viêm nam khoa
Bệnh viêm nam khoa rất đa dạng, từng loại bệnh sẽ có một dấu hiệu và triệu chứng riêng biệt. Sau đây là những biểu hiện cơ bản khi bị viêm nam khoa:
- Thấy ngứa râm ran vùng cơ quan sinh dục, sưng đỏ, đau rát dương vật, đau nhức dữ dội vùng thắt lưng. 
- Xuất hiện nhiều nốt mụn nước, mụn thịt, mụn mủ, … nổi mẩn ở vùng cơ quan sinh dục. Có thể bị vỡ nếu va chạm mạnh, làm chảy dịch hoặc viêm loét, chảy máu có mùi hôi khó chịu.
- Sưng đau xung quanh tinh hoàn, đau mào tinh hoàn, đau vùng bìu, vùng bẹn, ... Đau buốt khi nam giới xuất tinh, kể cả trong lúc quan hệ tình dục.
- Nam giới gặp nhiều khó khăn hơn như tiểu đau, tiểu buốt, tiểu rắt, tiểu nhiều lần.
- Thường xuyên đau nhức và ngứa vùng niệu đạo, chảy dịch ở lỗ sáo bất thường, xuất hiện dịch có màu xanh, vàng, xám, nâu đỏ, ... kèm theo mùi hôi tanh khó chịu.
Cũng tùy vào từng nguyên nhân gây ra bệnh viêm nam khoa sẽ có từng biểu hiện đặc trưng riêng. Tuy nhiên, cũng có những loại bệnh có những dấu hiệu khá khó để nhận biết, dễ bị nhầm lẫn với các bệnh khác. 
Do đó, muốn nhận biết chính xác bệnh mà nam giới đang mắc phải, tác nhân gây bệnh, mức độ viêm nặng hay nhẹ. Vậy nên, phái mạnh nên đến các cơ sở y tế chuyên khoa để thăm khám, nếu thấy cơ quan sinh dục có những biểu hiện bất thường.
Cách phòng tránh bệnh viêm nam khoa
Điều dễ hiểu ở đây, việc phòng bệnh bao giờ cũng tốt hơn là có bệnh rồi mới đi chữa. Các Chuyên gia khuyến cáo, phái mạnh nên chủ động trong việc phòng tránh các bệnh về nam khoa. Đây cũng là phương pháp tốt nhất giúp nam giới hạn chế được những hậu quả từ bệnh gây ra.
Dưới đây là những cách phòng tránh viêm nam khoa nam giới cần biết. Cụ thể như sau:
Giữ vệ sinh bộ phận sinh dục sạch sẽ
Nam giới cần lưu ý trong việc vệ sinh cơ thể, đặc biệt là vùng xung quanh dương vật thường xuyên giúp làm sạch những chất cặn bẩn nước tiểu còn đọng lại bên trong, bựa sinh dục. Đẩy lùi các loại nấm, vi khuẩn có cơ hội sinh sôi, phát triển.
Ngoài ra, trước và sau khi thực hiện việc giao hợp với nhau, nam giới cũng nên vệ sinh sạch sẽ dương vật của mình nhằm ngăn chặn các tác nhân làm ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản. Giảm tối đa những nguy cơ bị viêm nhiễm.
Đời sống tình dục lành mạnh
Quan hệ tình dục là con đường dễ dàng làm cho nam giới lây nhiễm các bệnh viêm nam khoa. Để phòng ngừa những nguy cơ mắc bệnh, bạn nên có lối sống tình dục lành mạnh, không nên quan hệ tình dục bừa bãi với người lạ, nguy cơ mắc bệnh rất cao. Trong quá trình quan hệ tình dục cần sử dụng các biện pháp an toàn để bảo vệ cho chính mình. Hạn chế để vi khuẩn có cơ hội xâm nhập trực tiếp vào dương vật gây viêm nhiễm.
Chế độ ăn uống khoa học
Việc thực hiện chế độ ăn uống đúng khoa học, hợp lý và đầy đủ dinh dưỡng chất giúp phái mạnh có cơ thể khỏe mạnh tăng cường sức đề kháng. Sẽ hạn chế tối đa nguy cơ bởi các tác nhân gây bệnh.
Không nên ăn nhiều đồ ăn đóng hộp, thực phẩm chế biến sẵn hay sản phẩm được chiên đi chiên đi chiên lại nhiều lần. Hạn chế sử dụng chất kích thích như bia, rượu, thuốc lá, đồ cay nóng, ...
Thăm khám sức khỏe định kỳ
Lời khuyên từ các Bác sĩ chuyên khoa, nam giới thường xuyên kiểm tra sức khỏe của mình theo định kỳ từ 6 tháng – 1 năm/ lần. Điều này có ý nghĩa vô cùng quan trọng và là cách phòng bệnh viêm nhiễm nam khoa hiệu quả nhất.
Nhằm phát hiện sớm nguy cơ mắc bệnh. Từ đó có hướng điều trị kịp thời, tránh trường hợp để bệnh có những biến chứng nguy hiểm rồi mới điều trị sẽ dẫn đến hậu quả nặng nề.
 Tư vấn bệnh viêm nam khoa
Qua những chia sẻ từ bài viết, hi vọng giúp nam giới hiểu hơn về bệnh viêm nam khoa cũng như nguyên nhân, dấu hiệu và cách phòng tránh hiệu quả.

Có thể bạn quan tâm:




Nhận xét