Hướng dẫn các bước uống thuốc phá thai an toàn - Phòng khám Hà Đô

Phá thai bằng thuốc là một trong những cách phá thai an toàn nhất hiện nay. Trong bài chia sẻ dưới đây, phòng khám Hà Đô hướng dẫn chi tiết với bạn cách uống thuốc phá thai an toàn.

1. Phá thai bằng thuốc được sử dụng trong những trường hợp nào?

Phá thai bằng thuốc là phương pháp phá thai phổ biến hiện nay. Tuy nhiên, không phải sản phụ nào cũng có thể sử dụng phương pháp này để phá thai. Để được thực hiện phá thai bằng thuốc, sản phụ phải đạt được những điều kiện dưới đây.

- Thai nhi dưới 7 tuần tuổi, trường hợp thai nhi trên 7 tuần tuổi, khi sử dụng thuốc phá thai sẽ không thể đẩy hết bào thai ra khỏi tử cung làm gia tăng nguy cơ bệnh nhân bị rong kinh, rong huyết,...


- Thai nhi đã nằm trong buồng tử cung. Trường hợp thai nhi nằm ngoài tử cung, thuốc phá thai sẽ không có hiệu quả. Với trường hợp này, chị em phải đến cơ sở khám chữa bệnh uy tín để được can thiệp ngoại khoa.

- Bệnh nhân không dị ứng với các thành phần của thuốc và không mắc các bệnh về tim mạch, gan, thận,... 

2. Quy trình khi phá thai bằng thuốc, cách uống thuốc phá thai an toàn

Khi đến phòng khám uy tín, chất lượng bệnh nhân sẽ được bác sĩ theo dõi nghiêm ngặt tình trạng sức khỏe và hướng dẫn cách uống thuốc phá thai. Quy trình phá thai bằng thuốc bao gồm các bước sau:

Bước 1: Khám sức khỏe, tư vấn phương pháp uống thuốc phá thai và hướng dẫn cách uống thuốc phá thai an toàn.

Khi đến phòng khám Hà Đô, bệnh nhân sẽ được bác sĩ khám lâm sàng, siêu thâm để xác định được chính xác bào thai đã vào tử cung hay chưa, xác định chính xác tuổi thai nhi. Việc khám lâm sàng giúp đánh giá tình hình sức khỏe của bệnh nhân một cách toàn diện, phát hiện ra các bệnh lý nội khoa, ngoại khoa nếu có để xác định được liệu bệnh nhân có đủ điều kiện để thực hiện phương pháp phá thai bằng thuốc hay không.


Bệnh nhân sẽ được bác sĩ tư vấn về phương pháp phá thai bằng thuốc, những điều cần phải chuẩn bị và lưu ý trước, trong và sau khi phá thai để bệnh nhân chuẩn bị tâm lý tốt nhất trước khi được thực hiện thủ thuật này. Bệnh nhân sẽ được ký cam kết tự nguyện phá thai bằng thuốc.

Bước 2: Uống thuốc phá thai theo sự chỉ định của bác sĩ

Với phương pháp uống thuốc phá thai hiện nay có 4 loại thuốc phá thai an toàn được sử dụng trên thế giới. Tại Việt Nam, có 2 loại thuốc được đưa vào sử dụng đó là Misoprostol (Miso) và Mifepristone (Mife) : 

- Thuốc phá thai Misoprostol: Misoprostol hay còn được gọi là thuốc Miso, là loại thuốc thuộc nhóm prostaglandine có tác dụng kích thích tử cung của bệnh nhân và làm cổ tử cung co bóp giúp đẩy bào thai ra khỏi cơ thể bệnh nhân.

Lưu ý, thuốc Misoprostol có tác dụng hỗ trợ Mife trong thủ thuật phá thai. Miso và Mife phải được dùng kết với với nhau. Bệnh nhân sẽ được uống Mife trước, sau đó sẽ được uống thuốc Miso. Nếu làm sai quy trình, sản phụ sẽ gặp nhiều biến chứng nguy hiểm như rong huyết, còn sót thai, sốc thuốc, chảy máu âm đạo không dừng,...



- Thuốc phá thai Mifepristone: Mifepristone hay còn được gọi là thuốc Mife, là loại thuốc kháng Progesterone có tác dụng ngăn chặn sự tác động của Progesterone lên màng trong tử cung và ổ bụng. Sự tác động này giúp làm mềm tử cung, thoái hóa niêm mạc, bào thai sẽ được tách ra khỏi tử cung.

Khi bệnh nhân đã đạt đủ điều kiện để được thực hiện phá thai bằng thuốc, bác sĩ sẽ cho sản phụ uống thuốc phá thai tại cơ sở y tế. Sau đó, bác sĩ sẽ theo dõi sự chuyển biến sức khỏe của bệnh nhân trong khoảng 1-2 giờ đầu. Nếu tình trạng sức khỏe ổn định, bệnh nhân sẽ được về. Sau khoảng 36 - 48 giờ, bệnh nhân phải quay lại cơ sở y tế để được tiếp tục uống thuốc theo chỉ dẫn của bác sĩ. Bệnh nhân sẽ tiếp tục được bác sĩ theo dõi trong vòng 1 - 2 giờ. Nếu tình trạng ổn định, bệnh nhân sẽ được ra về.

Bước 3: Tái khám

Sau 2 tuần hoặc theo chỉ định thời gian tái khám mà bác sĩ chỉ định, bệnh nhân sẽ được siêu âm để có kết quả thủ thuật phá thai bằng thuốc. Với cách uống thuốc phá thai này, bệnh nhân phải tuân theo sự chỉ dẫn của bác sĩ để tránh những rủi ro đáng tiếc xảy ra.

3. Địa chỉ phá thai uy tín

Phòng khám Hà Đô là một trong những địa chỉ phá thai an toàn, hiệu quả được nhiều bệnh nhân tin tưởng lựa chọn. Phòng khám Hà Đô sở hữu đội ngũ bác sĩ giỏi, giàu kinh nghiệm, cơ sở vật chất, thiết bị y tế đạt chuẩn Quốc tế đảm bảo việc khám, chữa bệnh, thực hiện các thủ thuật phá thai an toàn bảo vệ sức khỏe cho bệnh nhân.
Nếu cần sự trợ giúp, hãy liên hệ với phòng khám Hà Đô để được tư vấn, đặt hẹn khám trước:

Phòng Khám Trung Tâm Y Tế Hà Đô, tọa lạc tại số 35B – 35C, đường 3/2, P11, Q10, TPHCM

Dịch vụ tư vấn miễn phí cước gọi hoạt động 24/24h: (028) 3832 9966, các bác sĩ của phòng khám Hà Đô luôn bảo mật thông tin của bệnh nhân, đưa ra những lời khuyên giúp bệnh nhân có thể bảo vệ sức khỏe một cách đa phương diện, tỉ mỉ và chuyên nghiệp.
 

Nhận xét