Bao quy đầu là gì? Các bệnh về bao quy đầu thường gặp?

Bao quy đầu là gì? Các bệnh về bao quy đầu thường gặp? Đây là thắc mắc của nhiều nam giới nhưng chưa có nhiều kiến thức về sức khỏe giới tính. Do đó, tìm hiểu thông tin về bao quy đầu và các bệnh lý về bao quy đầu là rất cần thiết. Chia sẻ của Bác sĩ Lê Công Bình – Chuyên Nam Khoa Phòng Khám Trung Tâm Y Tế Hà Đô sẽ giúp bạn có đầy đủ kiến thức về vấn đề này.

Bao quy đầu là gì?

Bao quy đầu là lớp da mỏng nằm bao bọc xung quanh dương vật của nam giới. Bao quy đầu có nhiệm vụ bảo vệ cho bộ phận sinh dục nam tránh khỏi những tác nhân có hại bên ngoài. Ngoài ra, chúng cũng giúp cho lớp niêm mạc da ở vùng kín có độ ẩm ổn định.
Đối với trẻ sơ sinh, bao quy đầu bị dính rất khó để tách ra, nhưng đến độ tuổi trưởng thành thì tình trạng này sẽ được khắc phục.
Hầu hết tỷ lệ 95% nam giới đến tuổi trưởng thành bao quy đầu sẽ tự tuột xuống. Xong vẫn có một số nhỏ nam giới có phần bao quy đầu không thể tự tuột xuống được. Từ đó hình thành nên các bệnh bao quy đầu. Những căn bệnh này tuy không quá nguy hiểm, nhưng nó cũng sẽ làm cho nam giới gặp nhiều bất tiện trong sinh hoạt.

Các bệnh về bao quy đầu thường gặp

Các bệnh về bao quy đầu thường gặp

Dài bao quy đầu

Dài bao quy đầu là tình trạng da bao quy đầu dài hơn so với bình thường nên đã che phủ toàn bộ hoặc một phần của quy đầu, gây khó khăn cho quá trình vệ sinh và làm gia tăng nguy cơ mắc các bệnh lý nam khoa nguy hiểm.
Dài bao quy đầu ở nam giới được chia thành 2 dạng:
Dài bao quy đầu giả: Là tình trạng nam giới bị dài bao quy đầu nhưng khi dương vật cương cứng, lớp da bao quy đầu này sẽ tự tụt xuống, để lộ phần quy đầu nên không gây ảnh hưởng quá nhiều đến chất lượng cuộc sống của nam giới.
Ở trường hợp này, nam giới chỉ cần chú ý vệ sinh sạch sẽ cả mặt trong và mặt ngoài của bao quy đầu để ngăn ngừa viêm nhiễm.
Dài bao quy đầu thật: Dù dương vật có ở trạng thái bình thường hay cương cứng thì lớp da bao quy đầu vẫn bao trùm toàn bộ quy đầu hoặc chỉ để lộ 1 phần nhỏ. Tình trạng này gây ảnh hưởng rất lớn đến khả năng sinh lý và sức khỏe sinh sản của nam giới.
Nam giới bị bao quy đầu dài nếu không được khắc phục kịp thời sẽ mang lại nhiều bất tiện trong cuộc sống sinh hoạt, cảm giác vướng víu, khó chịu thường trực.
Ngoài ra, dài bao quy đầu có thể dẫn đến các bệnh lý viêm nam khoa nguy hiểm, viêm nhiễm bao da quy đầu, viêm tuyến tiền liệt, gây xuất tinh sớm, lây nhiễm bệnh cho bạn tình.
“Cách chữa dài bao quy đầu tốt nhất: Tiểu phẫu cắt bao quy đầu.”

Hẹp bao quy đầu

Hẹp bao quy đầu là tình trạng miệng bao quy đầu quá nhỏ bịt kín hoặc chỉ hở một lỗ nhỏ khiến nam giới không thể nào kéo xuống để lộ quy đầu ra ngoài cả khi dương vật có cương cứng hay không.
Hẹp bao quy đầu ảnh hưởng rất lớn đến đời sống sinh hoạt và các hoạt động tình dục. Đặc biệt hẹp bao quy đầu có thể làm tăng nguy cơ nhiễm trùng đường tiết niệu ở nam giới.
Hẹp bao quy đầu được phân chia thành ba thể: hẹp bao quy đầu hoàn toàn, hẹp bao quy đầu không hoàn toàn và dính bao quy đầu.
Những tác hại của hẹp bao quy đầu có thể gây ra cho nam giới
  • Kìm hãm sự phát triển của “cậu nhỏ”;
  • Khiến cho việc vệ sinh dương vật gặp khó khăn;
  • Làm tăng nguy cơ bị viêm nhiễm bao quy đầu;
  • Dễ mắc chứng xuất tinh sớm, rối loạn cương dương.

Nghẹt bao quy đầu

Nghẹt bao quy đầu là tình trạng lớp da bao quy đầu nhỏ hẹp nên không thể tự tuột xuống khỏi dương vật. Ở mức độ nặng, nghẹt bao quy đầu có biểu hiện là bao quy đầu bị nghẹt ở rãnh quy đầu, khiến quy đầu bị bó nghẹt, cản trở quá trình lưu thông máu ở “cậu nhỏ” từ đó gây sưng đau, phù nề thậm chí hoại tử quy đầu.
Nghẹt bao quy đầu được chia thành 2 loại
Nghẹt không hoàn toàn: Là tình trạng bao quy đầu có thể lột ra nhưng không thể lột trở lại mà tắc nghẽn ở rãnh quy đầu.
Nghẹt hoàn toàn: Tình trạng bao quy đầu bị nghẹt và không thể đưa về trạng thái ban đầu dù có dùng tay kéo xuống. Nếu không được xử lý kịp thời, nghẹt bao quy đầu hoàn toàn có thể dẫn đến dương vật hoại tử vô cùng nguy hiểm.
Các dấu hiệu đặc trưng của bệnh nghẹt bao quy đầu ở nam giới
  • Đau nhức dương vật;
  • Sưng tấy xung quanh quy đầu và dương vật;
  • Đầu dương vật có thể chuyển thành màu đỏ hoặc tái đen.
Hiện nay, nghẹt bao quy đầu thường được khắc phục bằng một số cách như: Xẻ dọc bao quy đầu, thực hiện tiểu phẫu cắt bao quy đầu, áp dụng các bài tập kéo giãn quy đầu.

Viêm bao quy đầu

Viêm bao quy đầu là tình trạng bao quy đầu bị sưng viêm, tấy đỏ đầu dương vật nổi mụn ngứa ngáy đau rát do sự tấn công của các tác nhân có hại như nấm men, vi khuẩn... gây ra.
Nguyên nhân gây viêm bao quy đầu
  • Vệ sinh không sạch sẽ bộ phận sinh dục;
  • Nam giới bị dài, hẹp, nghẹt bao quy đầu;
  • Quan hệ tình dục không an toàn;
Triệu chứng của viêm bao quy đầu
  • Bao quy đầu ngứa ngáy; sưng phồng, tiểu rắt, tiểu buốt; 
  • Đau đớn khi tiểu tiện; mức độ đau càng thêm dữ dội khi quan hệ tình dục…
Nguy hiểm: Bao quy đầu tổn thương, gây rối loạn cương dương, xuất tinh sớm, hoại tử dương vật,…
Viêm bao quy đầu sẽ không tự khỏi nếu không được điều trị hoặc điều trị không đúng cách. Do đó, khi có các dấu hiệu của bệnh, nam giới hãy đến các cơ sở y tế chuyên khoa uy tín để được thăm khám và điều trị kịp thời, đúng cách.

Lời khuyên từ các Bác sĩ Nam Khoa Hà Đô

Khi nhận thấy có các dấu hiệu của các bệnh lý về bao quy đầu kể trên cũng như khi thấy có bất kỳ dấu hiệu bất thường nào ở “cậu nhỏ”, nam giới hãy:
  • Đến các địa chỉ khám chữa nam khoa uy tín để được thăm khám và điều trị kịp thời;
  • Tuân thủ tuyệt đối chỉ định, lời khuyên của các bác sĩ trước, trong và sau điều trị;
  • Vệ sinh vùng kín sạch sẽ, thường xuyên;
  • Không quan hệ tình dục, tránh tình trạng nhiễm hay lây nhiễm bệnh cho “đối tác”.
  • Mặc đồ rộng rãi, thoáng mát, không mặc đồ lót quá chật hay ẩm ướt;
  • Không sử dụng rượu bia và các chất kích thích;
  • Có chế độ dinh dưỡng cân bằng, lành mạnh, hạn chế sử dụng các loại đồ ăn nhiều dầu mỡ, các chất cay, nóng…
  • Sau điều trị, nam giới cần tái khám đúng lịch hẹn, có quan hệ tình dục lành mạnh, chung thủy,…
Hiện nay, phần lớn các nam giới mắc các bệnh lý này sẽ được điều trị bằng cách thực hiện tiểu phẫu cắt bao quy đầu. Đây được đánh giá là tiểu phẫu khá đơn giản, nhanh chóng, không gây đau đớn.
Mong rằng với những thông tin trên sẽ giúp quý nam giới hiểu rõ hơn về Bao quy đầu là gì? Các bệnh về bao quy đầu thường gặp? Chúc các bạn nhiều sức khỏe!
Phòng Khám Trung Tâm Y Tế Hà Đô
Tư Vấn ONLINE trực tuyến với Bác sĩ TẠI ĐÂY
HOTLINE: (028) 3832 9966 – 076 301 3666;
ĐỊA CHỈ: 35B – 35C Đường 3/2, P.11, Q.10, TPHCM.

Nhận xét